Chuyển tới nội dung
GIANGDAIKIM.COM.VN

Dịch vụ của Công ty

Kinh doanh dịch vụ là gì?

Dịch vụ có bản chất vô hình, chỉ xuất hiện khi người tiêu dùng yêu cầu, điều này làm cho bản chất của loại hình kinh doanh này rất khác so với loại hình kinh doanh khác. Một số ví dụ bao gồm lĩnh vực khách sạn, tư vấn, sửa chữa thiết bị, hỗ trợ máy tính, chăm sóc sức khỏe, tiện ích, dịch vụ kinh doanh, bất động sản, dịch vụ pháp lý và giáo dục. Trong tất cả những trường hợp này, mọi người đang được cung cấp một dịch vụ chứ không phải một sản phẩm, cho dù họ đang được điều trị cho một vấn đề y tế hay học trong một lớp học ở trường tiểu học.

Theo đó, kinh doanh dịch vụ là hoạt động của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện cung cấp một (một số ) hoạt động hoặc việc thực hiện một nhiệm vụ với mục đích thương mại.

Tiếp thị một doanh nghiệp dịch vụ có thể khó khăn, bởi vì mọi người đang bán một ý tưởng vô hình hơn là một sản phẩm. Tiếp thị thường tập trung vào việc giới thiệu kết quả và đẩy mạnh các giá trị dịch vụ khách hàng để gợi ý rằng mọi người sẽ có trải nghiệm tích cực khi họ làm việc với doanh nghiệp. Ví dụ, một luật sư có thể chứng minh tỷ lệ thành công cao với các loại trường hợp cụ thể để thu hút khách hàng, trong khi một nhà hàng có thể tự hào về việc cung cấp dịch vụ khách hàng với chất lượng rất cao, khiến thực khách cảm thấy như những vị khách danh dự.

Bắt đầu loại hình kinh doanh này có thể ít tốn kém hơn so với bắt đầu một loại hình sản xuất và bán sản phẩm. Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh, vốn đầu tư ít hơn nhiều có thể được yêu cầu. Ví dụ, một kỹ thuật viên hỗ trợ máy tính có thể dễ dàng làm việc trên phương tiện cá nhân, đi đến khách hàng để cung cấp dịch vụ hỗ trợ. Mặt khác, cần có vốn để mở một nhà hàng nhằm đảm bảo và trang bị cơ sở vật chất.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ cũng hấp dẫn nhiều người quan tâm đến việc làm việc độc lập. Những doanh nghiệp như vậy thường có thể được điều hành bởi một người duy nhất, người này có thể mở rộng kinh doanh sau này nếu cần, và chúng cho phép mọi người nâng cao kỹ năng để làm việc theo nhiều cách khác nhau. Một người có kiến ​​thức và kỹ năng có thể có giá trị đối với người khác có thể biến họ thành kế sinh nhai với một doanh nghiệp cho phép người khác thuê anh ta vì kỹ năng của anh ta hoặc thuê anh ta với mục đích dạy kỹ năng. Cũng có thể pha trộn các yếu tố dịch vụ vào một loại hình kinh doanh khác. Ví dụ, một thợ dệt lành nghề có thể dạy các lớp dệt ngoài việc bán các sản phẩm dệt thành phẩm.

Những loại hình kinh doanh dịch vụ phổ biến?

Sự xuất hiện của các loại hình kinh doanh dịch vụ dưới đây xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, chẳng hạn:

– Kinh doanh dịch vụ tư vấn: Đây là những loại hình dịch vụ kinh doanh được nhiều tổ chức sử dụng không phân biệt ngành nghề. Dịch vụ tư vấn có thể dành cho các dự án tài chính , dự án mở rộng kinh doanh hoặc cho một lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Tư vấn là một phần không thể thiếu của các tập đoàn khổng lồ như Accenture , những người cung cấp dịch vụ cho hầu hết mọi ngành.

Các dịch vụ tư vấn cũng được các tổ chức sử dụng trong quá trình mua bán và sáp nhập để hiểu được bản chất của ngành và bản chất của doanh nghiệp. Dịch vụ tư vấn cũng được cung cấp để hiểu bản chất của cuộc cạnh tranh và các chi tiết cụ thể của ngành.

– Kinh doanh dịch vụ tài chính:  Tài chính là một khía cạnh rất quan trọng của bất kỳ tổ chức nào. Mọi tổ chức đều yêu cầu các dịch vụ tài chính cho các mục đích khác nhau như thuế, định giá, khấu hao hoặc mở rộng. Quản lý tài chính thường được thực hiện bởi bộ phận tài chính trong các tổ chức nhưng các dịch vụ ở đây được đề cập ở trên yêu cầu sự trợ giúp tài chính đặc biệt của các cố vấn tài chính.

Các nhà tư vấn tài chính cũng có mặt trong các quyết định đầu tư, trong đó họ quyết định số tiền đầu tư sẽ được thực hiện trong lĩnh vực nào và liệu có khả năng thu hồi vốn đầu tư tốt và kịp thời hay không. Các dịch vụ tài chính cũng cần thiết cho các quyết định về thị trường chứng khoán.

– Kinh doanh dịch vụ tiếp thị: Việc thực hiện các chiến dịch Tiếp thị trong một lĩnh vực mới hoặc bất kỳ khu vực địa lý nào sẽ đòi hỏi tổ chức phải nghiên cứu rất nhiều điều này sẽ mất thời gian. Thay vào đó, tổ chức của bạn sẽ đầu tư vào các dịch vụ tiếp thị của bên thứ ba và đưa ra các đề xuất nhanh hơn và thực hiện các chiến dịch tiếp thị nhanh hơn và hiệu quả hơn. Ngoài ra, các bộ phận tiếp thị thuê ngoài hoạt động hiệu quả hơn so với các nhóm tiếp thị nội bộ. Một phần khác của marketing là nghiên cứu thị trường.

Hơn 90% các tổ chức thích thực hiện việc này bởi các cơ quan thuê ngoài chuyên về dịch vụ nghiên cứu thị trường. Các cơ quan này hiểu các yêu cầu của khách hàng, sau đó chuẩn bị bảng câu hỏi của riêng họ, được công ty phê duyệt và sau đó thực hiện một cuộc khảo sát đầu tiên và sơ cấp để biết dữ liệu thị trường. Hầu hết các lần thu thập dữ liệu này đều rất tốn kém cho công ty nhưng nó rất đáng giá vì tính xác thực của nó và thông tin mà dữ liệu tạo ra là vô giá.

– Kinh doanh dịch vụ chuỗi cung ứng và phân phối: Mọi tổ chức đều yêu cầu dịch vụ chuyển phát nhanh là một phần của quản lý chuỗi cung ứng. Ngay từ khi gửi hóa đơn cho hầu hết các bức thư quan trọng, dịch vụ chuyển phát nhanh vẫn được sử dụng rộng rãi và ưa thích, đôi khi hơn cả các dịch vụ trực tuyến tức thì. Dịch vụ phân phối cũng được yêu cầu để vận chuyển một sản phẩm từ địa điểm này đến địa điểm khác hoặc từ kho đến nhà phân phối hoặc từ kho đến khách hàng.

Dịch vụ vận chuyển từ một tham số rất quan trọng đối với Thương mại điện tử vì giao hàng nhanh hơn đồng nghĩa với việc làm hài lòng khách hàng hơn và giữ chân khách hàng tốt hơn , do đó đồng nghĩa với việc tăng thị phần và tăng tỷ suất lợi nhuận . Việc đi làm của nhân viên đến văn phòng cũng là một phần như vậy. Các tổ chức ưu tiên thuê ngoài các dịch vụ cho các chuyên gia. Đối với việc vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng toàn cầu là Blue dart, FedEx ,… Ngoài ra còn có nhiều công ty phân phối trong nước và mọi quốc gia.

– Kinh doanh dịch vụ xây dựng: Đây là những loại hình dịch vụ kinh doanh mà mọi tổ chức đều yêu cầu một lần khi mới thành lập doanh nghiệp. Dịch vụ xây dựng cũng được yêu cầu sau này trong doanh nghiệp để cập nhật hoặc sửa đổi một số văn phòng hiện có.

Cũng cần có nếu tổ chức quyết định mở rộng sang các cơ sở mới bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng hiện đại và các loại thiết bị hiện đại cho nhân viên của họ. Phần dịch vụ xây dựng bao gồm mua nguyên vật liệu thô và đưa công nhân đến làm việc trong dự án trong thời gian giới hạn. Dịch vụ xây dựng rất quan trọng. Công trình tốt có thể tồn tại lâu dài trong khi công trình xấu sẽ là chi phí định kỳ cho tổ chức.

– Kinh doanh dịch vụ du lịch: Các tổ chức thường yêu cầu các chuyến đi đến các địa điểm khác nhau vì lý do kinh doanh. Điều cần thiết là các dịch vụ này phải được thuê ngoài cho những người thích hợp liên quan đến việc đặt vé du lịch vì họ có thể hoàn thành việc đặt phòng với một khoản phí rất hợp lý.

Mặc dù không thể phủ nhận rằng nó có hiệu quả về mặt kinh tế, nhưng nó cũng là hiệu quả về mặt chuyên môn khi được các chuyên gia thực hiện các dịch vụ. Họ cũng tham gia vào việc cung cấp các lời nhắc, hành trình thích hợp và các mẹo du lịch quan trọng trước khi đi du lịch mà bộ phận nội bộ có thể không làm được.

Dịch vụ khách sạn cũng là một phần của dịch vụ du lịch, giải quyết việc cung cấp chỗ ở và nội trú. Cung cấp thời gian lưu trú thích hợp cho nhân viên sau khi họ đến điểm đến, xem xét các phương tiện di chuyển và sắp xếp việc đi lại tại địa phương khác là một phần của Dịch vụ du lịch.

– Kinh doanh dịch vụ an ninh: Các loại hình dịch vụ kinh doanh này được các tổ chức yêu cầu để giữ an toàn cho hàng hóa của họ. Dịch vụ an ninh bao gồm sự hiện diện thực tế của một người để đảm bảo cơ sở bảo vệ dữ liệu trực tuyến. Bảo mật cũng là một phần của các dịch vụ tài chính bao gồm bảo mật cho các giao dịch gian lận. Các loại hình dịch vụ kinh doanh này đặc biệt quan trọng trong trường hợp của bộ phận Nghiên cứu và phát triển , nơi các sản phẩm mới nhất đang được phát hiện.